ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ข้อมูลอ้างอิง
dot
bulletกฎหมายอ้างอิงใน-ทัศนะฯ/ข่าวด่วนฯ
dot
ต้องการรับข่าวสารทาง E-mail โปรดกรอก Address

dot


หลักสูตรอบรม Update การภาษีอากรและบัญชี นับชั่วโมงได้ครบถ้วนสำหรับ TA/สำนักงานบัญชีตัวแทน พ่วงด้วยในส่วนของ CPA และผู้ทำบัญชีเก็บชั่วโมงบัญชีได้ 6 อื่นๆ 7 รวม 13 ชั่วโมง (รวมจรรยาบรรณ 1 ชั่วโมง)
ให้การอบรม/สัมมนาที่เข้มข้น และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เพียงถือว่าได้ผ่านการอบรมแล้ว แต่ปฏิบัติจริงไม่เป็น "หลักสูตรดี อบรมเข้ม เน้นปฏิบัติได้ ต้องที่ PAT. Training & Business"
ประมวลรัษฎากร ฉบับอิเลคโทรนิค โดยกรมสรรพากร....เพื่อการอ้างอิงที่ถูกต้องครบถ้วน
เวปไซต์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อการอ้างอิงเกี่ยวกับการบัญชีและงบการเงิน
เวปไซต์ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เพื่อการอ้างอิงเกี่ยวกับการภาษีอากร
เวปไซต์ สภาวิชาชีพบัญชีฯ เพื่อการอ้างอิงของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี


นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรทางออกหนึ่งที่น่าสนใจในการบริหารส่วนกลาง article

น่าเสียใจ และใจหาย พร้อมทั้งหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง ทำมั๋ย ทำไม คนไทยถึงไม่รู้จัก จดจำปัญหาที่เคยเกิด มาเป็นบทเรียน ปล่อยให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างซ้ำซาก เห็นข่าวมาอีกแล้ว ว่าไอ้สุนัข มันกัดเด็กอีกแล้ว เจ้าของสุนัขก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เจตนาเลี้ยงไว้กันขโมย ไว้เฝ้าบ้าน แต่เหตุไฉน มันทำเกินหน้าที่ มาขย้ำกัดเด็กซึ่งคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นเพื่อนของลูกเจ้าของมันเอง เข้าๆ ออกๆ เห็นหน้ากันเป็นประจำแท้ๆ มันยังกัดเอาได้ โดยส่วนตัวเองยังเคยเชื่อว่า เจ้าหมาพันธุ์ล่าสุดที่ก่อเหตุนี้(โกลเด้นท์ฯ) ไม่ดุ แต่พอเกิดเหตุแล้ว ก็ปลงได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่า สัตว์ก็คือสัตว์ สัญชาติญาณของมันยังดิบตามเผ่าพันธุ์ของมัน สอนให้ตายก็ไม่ทิ้งสันดานนี้ไปได้ จึงต้องขอขุดเอาบทความที่ได้เคยเขียนไว้ มาเตือนความทรงจำกันอีกครั้ง ถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ หากกลัวขโมย ก็ต้องหาวิธีการ เพื่อประสานกันเป็นกลุ่มก้อน เป็นชุมชน ประสานกันเป็นหูเป็นตา บรรดาต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่อาจต้องมีเพื่อส่งเสริมงานชุมชนให้เกิด กฎหมายบ้านเมืองก็เปิดทางให้มีการจัดการในรูปแบบ นิติบุคคล ได้ ฝากไปทบทวนกันอีกที

Webmaster 7 ก.ย. 2552

คิดให้ดีๆ...ก่อนตัดสินใจแก้ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน..ด้วยการพึ่งพาสัตว์หน้าขน

 
                ได้รับชมข่าวเช้านี้(14 สิงหาฯ) แล้วเศร้าใจ ก่อนใดขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปของน้องนีน่าวัย 3ขวบ ซึ่งถูกหมา(ขออภัยหากบางท่านเห็นว่าไม่สุภาพ..แต่ขอเรียกมันอย่างบ้านๆ แบบนี้น่าจะเหมาะสมกว่าคำว่าสุนัข) ที่ผู้ใหญ่ในบ้านได้เลี้ยงไว้ ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองทรัพย์สินให้ปลอดภัยจากบรรดาขโมย-ขโจร ข้อเขียนนี้มิได้มีจุดประสงค์ที่จะซ้ำเติมครอบครัวนี้แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการกระตุ้นเตือนสังคมโดยรวมให้ตระหนักและวิตกอย่างแรง อันจะเป็นการไม่ประมาทป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกเลย มันสุดจะรับได้จริงๆ
 
                ตามที่ได้จั่วหัวเรื่องไว้ ขอให้ท่านๆ ที่พอมีอันจะกินหรือมีเหลือกินเหลือใช้ทั้งหลายได้โปรดคิดให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจแก้ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่าน ด้วยการพึ่งพาหมาแทนการใช้วิธีการอื่นๆ จะด้วยเหตุผลร้อยแปดพันเก้าใดๆ ของท่านก็ตาม ผู้เขียนเห็นว่าอย่างไรเสีย “สัตว์ก็ยังคงเป็นสัตว์” อยู่วันยันค่ำ ท่านจะไปเปลี่ยนธรรมชาติของมัน นิสัยสันดานของมัน บอกได้ว่า...ไม่มีทาง บางท่านอาจเถียงผมคอเป็นเอ็นว่าไม่จริ๊งไม่จริง เหตุการณ์ร้ายแต่ละเหตุที่เกิดมาทั้งในอดีตและปัจจุบันเนื่องจากเจ้าของเหล่านั้นดูแลเลี้ยงดูมันไม่เป็น ไม่ถูกวิธี หรือไม่เป็นมืออาชีพ จึงเกิดเรื่อง ผมขอบอกว่าท่านกำลังฝืนกฎแห่งธรรมชาติ ฝืนกฎแห่งชาติพันธุ์ของมัน ท่านก็ทราบดีก่อนที่จะเลือกเจ้าหมาพันธุ์ “ร็อดไวเลอร์” นี้มาเลี้ยง ว่าสายพันธุ์มันเป็นหมาเพื่อการใด แล้วท่านจะมาบอกให้เพื่อนบ้านผู้หวาดผวารอบๆบ้านท่าน ในชุมชนของท่านว่าท่านเอามันได้อยู่หมัด ใครจะเชื่อท่านบ้างหล่ะ ขอประทานโทษเถอะท่านลองถามสมาชิกในบ้านท่านเองหรือยังว่าทุกคนในบ้านท่านไว้ใจมันเต็มร้อยหรือเปล่า? พวกท่านพอมีตังค์หาซื้อมัน(ซึ่งแพงมากนะ)มาเลี้ยงได้ หาอาหารดีๆสารพัดสูตรตามที่โฆษณาทางทีวีมาให้มันกินได้(ขอประทานโทษอีกที...ราคาอาหารหมาท่านแพงกว่าอาหารคน) เผลอๆท่านให้มันกินดีกว่าอาหารที่ท่านมีให้กับคนรับใช้ของท่านเสียอีกมั้งหน่ะ พอมันป่วยนิดๆหน่อยๆ ท่านก็เป็นเดือดเป็นร้อนยังกับจะตายเสียให้ได้ พามันไปหาหมอหมา..เอ๊ย!!...ขออภัย สัตวแพทย์เสียค่าหยูกค่ายามากมายไม่เบา ผมว่าท่านเอาบรรดารายจ่ายต่างๆ ที่ท่านต้องใช้จ่ายไปเพื่อการเลี้ยงดูเจ้าหมาพันธุ์นี้หนึ่งตัว ไปแก้ไขปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านด้วยวิธีอื่นๆ จะดีกว่านะ อาทิเช่น จ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยจากบริษัทที่เชื่อถือได้ มีหลักมีแหล่ง มีคุณภาพและความรับผิดชอบ จะได้ไม่ต้องกังวลเวลาเกิดปัญหา เพราะติดตามได้ เรียกร้องค่าเสียหาย หรือค่าชดเชยจากผู้รับจ้างได้ หรือขอทาง สน.ท้องที่ให้ช่วยมาติดตู้แดงและเข้ามาตรวจสอบดูแลเปิดตู้และตรวจตราความปลอดภัยของท่านและครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ โดยยอมเสียค่าบำรุง ค่าธรรมเนียม หรือค่าช่วยเหลือทางราชการตำรวจบ้าง จะดีกว่าไหม? หรือสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ร่วมมือกันดูแลทุกข์สุขซึ่งกันและกัน ประสาเพื่อนบ้านที่อยู่ร่วมชุมชนเดียวกัน มีกรรมการชุมชน กรรมการหมู่บ้าน สร้างสรรค์มาตรการเพื่อความปลอดภัย ยอมจ่ายเงินเข้ากองกลางเพื่อการนี้ จะดีกว่าไหม? อ้อ...ผมอาจจะเสนอผิดไปสำหรับข้อนี้ อาจไม่เหมาะกับท่านๆ ผู้มีอันจะกินมากๆ ซึ่งอยู่กันเป็นบ้านเดี่ยว ประเภทที่เรียกว่าบ้านเดี่ยวจริงๆ คือข้าไม่สนใจหรอกว่าไอ้ข้างบ้าน หน้าบ้าน หรือหลังบ้านนั้น มันจะเป็นใคร ข้าไม่อยากสุงสิง ข้ามีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่อยากให้ใครมายุ่งกับข้า ดังนั้นพอเวลามีปัญหาที่ข้าต้องการความช่วยเหลือ จึงไม่มีใครช่วยเหลือ เพราะต่างคนก็ต่างไม่อยากยุ่งเรื่องของใครของมัน ข้อนี้ไอ้พวกบรรดามิจฉาชีพมันเข้าใจเป็นอย่างดีนะท่านนะ
 
                อย่างไรก็ขอฝากไว้เป็นข้อคิดนะ จะทำหรือไม่ทำ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็ไม่ว่ากัน เพราะบางคนในสังคมเราก็ว่าไม่ได้เสียด้วย ไปว่าท่านเดี๋ยวจะโดนตอกกลับว่า..เสือ... ผมก็เป็นคนที่มีฐานะพอมีพอกินแบบถูๆไถๆ อยู่บ้านที่เรียกว่าทาว์นเฮ้าส์ ติดกันเป็นพรืด ความสัมพันธ์ก็เลยเป็นพรืด ใครไปไหนมาไหน เป็นอะไรอย่างไร สุขทุกข์เพียงไหน ต่างก็รู้กันได้ ไม่เห็นว่าจะขาดความเป็นส่วนตัวตรงไหน เพราะแต่ละคนรู้จักขอบเขตของการสอดรู้สอดเห็นดี ไม่ก้าวล่วงกันให้เกินงาม แต่ในทางตรงข้ามพวกเราในชุมชนนี้กลับได้ประโยชน์ในการพึ่งพาอาศัยไหว้วานกันได้ ขโมย-ขโจร ลักเล็กขโมยน้อยก็แทบไม่มี ต่างเป็นหูเป็นตาให้กันและกัน แต่ก็ใช่ว่าทุกที่จะสมบูรณ์ไปซะหมด ในละแวกบ้านเราก็มีอยู่ตัว..เอ๊ย!..คนที่เลี้ยงเจ้าหมาวายร้ายนี้ไว้ ใครบอก ใครเตือน ท่านก็คงไม่ฟัง ขนาดเจ้าของมันไม่อยู่มีคนรู้กลัวมันหิว หวังดีเอาอาหารไปให้ เจ้าของเค้ารู้ยังโดนด่ากลับว่า...เสือ... ก็ได้แต่ภาวนา และพร่ำสอนลูกๆให้ระวังตัว อย่างเข้าไปใกล้บ้านนั้นเด็ดขาด มันรู้ว่าจะเกิดโศกนาฏกรรมวันไหน เพราะก็ทราบกันดีว่ารั้วบ้านทาวน์เฮ้าส์นั้นมันสูงหรือแข็งแรงเพียงพอแค่นั้น กับการที่จะเอาไอ้ตัวร้ายนี้ได้อยู่หมัด อย่าได้พากันไว้ใจสัตว์พันธุ์นี้กันเลย มิฉะนั้นจะได้ชื่อว่าท่านเป็นผู้ประมาท เวลามันสุขดี มันก็ดี ดูเหมือนว่าง่าย ยอมฟังท่าน กลัวท่าน เชื่อฟังท่าน แต่เมื่อใดก็ตามหากมีสิ่งเร้าหรือปัจจัยใดๆ ไปกระตุ้นสันดานดิบของมัน กระตุ้นธรรมชาติของมัน มันจะพานรกบนดินมาให้ท่าน ขนาดช้างที่เราๆก็ยอมรับกันว่าฝึกได้ สอนได้ ชาติพันธุ์ไม่ดุร้าย เวลามันสติแตก ควาญช้างผู้เปรียบเสมือนพ่อมัน มันยังกระทืบตายคาตี... มาแล้วให้เห็นกันหลายครั้งหลายคราว ฝากไว้ด้วยนะครับ คิดผิด ตัดสินใจผิด ก็รีบแก้ไขเสียแต่วันนี้ ยังไม่สายครับ
 
                การจัดการเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านนั้น ผมใคร่ขอเพิ่มเติมในส่วนของข้อเสนอเรื่องการบริหารจัดการด้วยชุมชนของท่านเอง โดยท่านสามารถบริหารจัดการพ่วงไปด้วยกับเรื่องต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบหรือจุดมุ่งหมายของคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือชุมชนของท่านก็ได้ หากหมู่บ้านหรือชุมชนใดยังไม่มีการจัดตั้ง ก็น่าจะถือโอกาสอันนี้ลองพิจารณาประชุมกันดูนะครับ ทำไปในคราวเดียวเพื่อการจัดการงานอันเรียกได้ว่าเพื่อหมู่บ้านหรือชุมชนเป็นงานส่วนกลางโดยรวม อาทิเช่น การจัดการค่าไฟฟ้าส่วนกลาง(ไฟถนน) ค่าดูแลรักษาสวนหย่อมหรือสวนสุขภาพ ค่าดูแลรักษาความสะอาดในหมู่บ้านหรือชุมชน พ่วงไปเลยด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกๆครัวเรือน การดำเนินการของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรนี้ สำหรับทุกกิจกรรมอันเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อส่วนกลาง ไม่เสียภาษีนะครับ และเพื่อเป็นการเปิดเผยและตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส บรรดากรรมการทุกคนก็สบายใจ ไม่มีข้อครหา กฎหมายก็บังคับให้ต้องมีการทำบัญชีและนำส่งรายงานทางการเงินด้วยนะครับ ท่านใดที่สนใจก็ลองศึกษาดูตามข้อกฎหมายต่างๆ ที่ได้นำมาประมวลไว้ให้ในส่วนกฎหมายอ้างอิงนะครับ
 

 




บทความและข่าวสารภาษี

น้ำท่วม...น้ำท่วม...น้ำท่วม....มหาอุทกภัย (กับภาระทางภาษีอากร) article
ภาระภาษีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์/รับเหมาก่อสร้าง article
ฟ้าผ่า!!! เมื่อโดนภาษีเงินรางวัล/ชิงโชค-ย้อนหลัง article
ไม่แน่ใจว่าจะยื่น ภพ.36 กรณีใดบ้างค่ะ??? article
ภาษีซื้อค่าอาหารของกิจการรับจัดอบรมสัมมนา article
ภาระภาษีของการซื้อ/ดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ทางอินเตอร์เน็ท article
ประเด็นเด็ดที่นายกฯสมัคร แพ้คดี คือ เจตนารมณ์ของกฎหมายที่มีระดับศักดิ์ต่างกันในการตีความหนึ่ง และหลักฐานทางภาษีอากรจากแบบนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายอีกประการหนึ่ง article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.